Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Vụ chôn thuốc sâu dưới lòng đất: Tội ác “giết người hàng loạt”

Theo GS-TSKH Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và Quản lý môi trường, nhiễm độc thuốc trừ sâu - nhất là những kho thuốc không xử lý tiêu hủy đúng cách - có thể gây nguy hiểm lâu dài, nhiều thế hệ.
Tội ác “giết người hàng loạt" đã bị lộ diện. Công ty Nicotex Thanh Thái gây tội ác là quá rõ, nhưng tội ác đằng sau tội ác chôn thuốc trừ sâu là ai? Ai đã che dấu việc này?
Những ngày qua người dân hai xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hóa tỏ ra rất phẫn uất trước việc Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất và càng bất bình hơn khi một số cán bộ lại có hành vi bao che cho việc này.
Theo phản ánh của người dân sống gần khu vực nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật của Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, công ty này bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1997, từ đó cũng là lúc hàng trăm hộ dân nơi đây phải sống trong ô nhiễm bởi mùi hoá chất độc hại bốc lên nồng nặc từ không khí và sau này là nguồn nước. 

Những ngày gần đây, người dân còn bắt tận tay công ty này chôn hàng tấn hóa chất độc hại dưới lòng đất. Sự việc trở nên gay gắt vào sáng ngày 26/8, khi xe tải chở thùng phuy được bịt kín bạt từ nhà máy đi ra ngoài. Nghi ngờ phía công ty mang hoá chất thải đi “phi tang” để che mắt cơ quan chức năng đến kiểm tra nên hàng trăm hộ dân đã đồng loạt ra chặn chiếc xe trên làm chứng cứ.

Để giữ được chiếc xe ô tô nghi ngờ chở hóa chất trên, người dân đã phải dựng bạt làm lều lán, đồng thời mang nồi niêu, xoong chảo ra nấu cơm, cháo ngay tại nơi đỗ xe nhằm khống chế. 
Hàng chục thùng phuy hóa chất độc hại nằm ngổn ngang trong khuôn viên Công ty CP Nicotex Thanh Thái.

Chiều ngày 29/8, người dân đã leo bờ rào vào công ty này đào bới trong khuôn viên nhà xưởng phát hiện hàng chục thùng phuy chứa hóa chất có mùi hôi thối. Nhiều thùng phuy đã bị tiêu huỷ qua thời gian chôn dưới đất. Đến nay đã gần 10 ngày người dân nơi đây vẫn căng lều trực chiến trước cổng Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái để ngăn chặn việc công ty phi tang vật chứng. 

Tội ác “giết người hàng loạt” bị phanh phui

Theo người dân các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (thuộc huyện miền núi Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định), cách đây gần 15 năm khi bắt đầu đi vào hoạt động, Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Công ty nằm trên quả đồi ở xã Cẩm Vân, vừa đầu ngọn gió vừa đầu nguồn nước. Người dân cho hay trong quá trình sản xuất, sang chiết, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu), công ty đã chôn lấp, tiêu hủy thuốc hết niên hạn sử dụng, vỏ bao bì bằng cách chôn xuống đất không đúng quy trình, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, làm cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hằng ngày người dân sinh sống gần công ty phải ngửi mùi thuốc trừ sâu khiến nhiều người già, trẻ em đổ bệnh. Chỉ riêng tại thôn Thắng Long, trong 10 năm trở lại đây có tới hơn 30 người tử vong vì bệnh ung thư. Người dân các xã trên chủ yếu dùng nước giếng khơi và giếng khoan. Vài năm trở lại đây, nước từ hai nguồn này thường nồng nặc mùi thuốc trừ sâu, hóa chất, nhất là những hôm trời nắng nóng. Thế nhưng người dân vẫn phải nhắm mắt dùng nước nấu cơm canh, sinh hoạt hàng ngày, kể cả nấu cho trẻ nhỏ ăn. 

Gần 15 năm sống khốn khổ với kho thuốc trừ sâu khổng lồ bị chôn dưới lòng đất, không phải người dân nơi đây không phát hiện ra mà họ thực tếm họ đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND xã, huyện, song chính quyền hầu như vẫn “làm ngơ”. 

Theo GS-TSKH Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và Quản lý môi trường (Trường Đại học Công nghiệp TPHCM), rò rỉ gây nhiễm độc nguồn nước dưới đất, ảnh hưởng nguy hiểm đến thủy sinh và lan truyền theo mạch nước ngầm vào nguồn nước cấp sinh hoạt cho dân cư cả vùng rộng lớn. Nhiễm độc thuốc trừ sâu - nhất là những kho thuốc không xử lý tiêu hủy đúng cách - có thể gây nguy hiểm lâu dài, nhiều thế hệ. 

Chưa có kết quả cụ thể từ các cơ quan khoa học, nhưng người dân bị ung thư và các bệnh hiểm nghèo rất nhiều ở các xã thuộc hai huyện Yên Định và Cẩm Thủy (Thanh Hoá) cho thấy có hiện tượng bất thường và cái bất thường đó do những thùng phuy thuốc trừ sâu của Công ty Thanh Thái tạo ra.
Người dân đã chặn được một xe chở các thùng hóa chất độc hại của Công ty Nicotex Thanh Thái và giữ lại đợi cơ quan chức năng tới lập biên bản.  
Chưa có tính toán cụ thể, nhưng để xử lý triệt để với hàng chục tấn thuốc trừ sâu này vẫn biết sẽ tốn rất nhiều tiền, nhưng nếu để chậm trễ, dân còn lâm đại nạn.

“Tội ác “giết người” hàng loạt, nhiều năm đã bị lộ diện. Chính người dân địa phương nổi giận xông vào quật các thùng phuy thuốc trừ sâu chôn dưới lòng đất lên. Dân biết chắc Công ty này chôn thuốc trừ sâu, gây ra những bệnh tật cho bà con, nhưng nhiều năm kêu cứu mà không được cứu xét. Cho nên, Công ty Nicotex Thanh Thái gây tội ác là quá rõ, nhưng tội ác đằng sau tội ác chôn thuốc trừ sâu là ai? Hàng chục tấn thuốc trừ sâu được chôn trong những thùng phuy lớn đâu phải cây kim sợi chỉ mà khó phát hiện”, Giáo sư Lê Huy Bá bức xúc nói. 

“Thủ phạm” nói đây là việc không thể tránh khỏi

Liên quan đến sự việc trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Công ty CP Nicotex Thanh Thái trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 30/8 đến hết ngày 29/9/2013. 

Ông Nguyễn Đình Thống, Giám đốc Công ty Nicotex Thanh Thái thì thanh minh: “Trong quá trình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật thì có mùi hóa chất bay vào không khí là không thể tránh khỏi. Công ty đã cố gắng hạn chế đến mức tối đa việc gây ô nhiễm môi trường quanh vùng”.

Trao đổi với bao chí, chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy, ông Phạm Văn Tiến, thừa nhận, những phản ảnh, bức xúc của người dân địa phương về việc Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là có thật. “Công ty vừa có văn bản gửi UBND huyện Cẩm Thủy với nội dung xin lỗi huyện và nhân dân địa phương về việc đã để xảy ra gây ô nhiễm môi trường tại địa phương nhiều năm qua. Thời gian tới công ty sẽ chuyển đổi hình thức sản xuất kinh doanh; không sản xuất, đóng gói, chiết xuất thuốc trừ sâu tại địa phương nữa. Bên cạnh đó, công ty cam kết sẽ thực hiện xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường theo đúng quy định của cơ quan chức năng”, ông Tiến cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét