Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Giá thuê văn phòng cao cấp tăng nhẹ

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Savills và CBRE, việc thiếu hụt nguồn cung văn phòng cho thuê, nhất là những văn phòng đẳng cấp quốc tế, khiến phân khúc này “lóe sáng” trong bức tranh ảm đạm của thị trường bất động sản (BĐS) nói chung.

Phân khúc văn phòng đẳng cấp quốc tế “lóe sáng” trong bức tranh ảm đạm của thị trường bất động sản nói chung.
Thống kê cho thấy, trong quý III/2013, phân khúc văn phòng cho thuê không ghi nhận sự gia nhập thêm của các dự án văn phòng hạng A. Trong 3 dự án mới gia nhập thị trường với hơn 30.800 m2 sàn, hai dự án thuộc hạng C và một dự án hạng B. Như vậy, tổng nguồn cung thống kê được bao gồm 211 dự án, cung cấp hơn 1.384.000 m2, tăng 2% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, khảo sát của CBRE cho thấy, diện tích thực thuê mới tại các văn phòng hạng A và B đạt 27.720 m2, tăng 31,1% so với quý trước và tăng 180,3% so với cùng kỳ năm 2012. Mức cải thiện này phần lớn được ghi nhận tại các tòa nhà mới với diện tích sàn được thuê khá tốt.
Nguồn cầu không tăng đáng kể trong thời gian qua tạo điều kiện cho chủ các tòa nhà mới và cả các tòa nhà hiện hữu trước đó giữ vững mức giá thuê. Trong một số trường hợp tại các tòa nhà điển hình nhất, đã có dấu hiệu giá thuê rục rịch tăng nhẹ.
Do tỷ lệ diện tích sàn trống giảm trên toàn thị trường, giá thuê trung bình phân khúc văn phòng hạng A và B đã chứng kiến mức tăng tương ứng 3% và 3,2% so với quý trước. Giá thuê trung bình phân khúc hạng A đạt 32,47 USD/m2/tháng và hạng B đạt 18,73 USD/m2/tháng.
Nhóm 7 - 8 tòa nhà điển hình nhất tại khu vực quận 1, Tp.HCM hiện đang bứt phá ra khỏi tình hình chung của thị trường, tăng giá thuê trong khi nhóm kế tiếp ở phân khúc thấp hơn, thuộc vào hạng A- hoặc B+, lại đang giữ mức giá ổn định hơn.
Xét về xu hướng dịch chuyển của khách thuê, hoạt động chuyển dịch văn phòng ra xa khu trung tâm xuất hiện từ quý trước vẫn tiếp tục trong quý III/2013 với một số trường hợp được ghi nhận. Đây là kết quả của việc thiếu hụt khả năng cung cấp mặt sàn lớn tại các tòa nhà trong khu vực trung tâm, không đáp ứng được nhu cầu mở rộng hoặc thuê diện tích lớn của khách thuê tại đây. CBRE nhận định, sự lựa chọn đang trở lên giới hạn cho khách thuê, đặc biệt là khách hàng có nhu cầu thuê tại các tòa nhà thực sự đạt đẳng cấp quốc tế.
Mặc dù nguồn cung mới dự kiến sẽ tham gia thị trường vào cuối năm 2014, khi một số dự án lớn được đưa vào hoạt động mà điển hình là dự án Vietcombank tại quận 1, sẽ cung cấp 55.000 m2 diện tích văn phòng hạng A; dự án Sunny Tower dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa sau năm 2014, cung cấp thêm 16.500 m2 sàn văn phòng hạng B. Tuy nhiên, Savills cho rằng, lượng tiêu thụ tăng liên tục và nguồn cung hạn chế trong những quý tới vẫn sẽ góp phần hỗ trợ cho phân khúc văn phòng cho thuê cao cấp giữ giá và nâng công suất cho thuê...
Trong quý III/2013, công suất cho thuê văn phòng hạng B đạt 90%, theo sau là hạng A ở mức 89% và hạng C là 87%. Tính chung công suất cho thuê văn phòng tại Tp.HCM đạt 88%, tăng 1 điểm phần trăm so với quý trước là là mức công suất cho thuê cao nhất trong vòng 3 năm qua. Giá thuê văn phòng trung bình của cả thị trường là hơn 500.000 đồng/m2/tháng, tăng 2% so với quý trước và giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét